Nội dung truyền thông đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo, phản ánh nhanh nhạy, kịp thời, tương đối toàn diện các mặt hoạt động của các cấp Hội. Các phương thức truyền thông không ngừng đổi mới để bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại, có sức lan tỏa sâu rộng. Đạt được kết quả đó, phần lớn là do các cấp Hội đã vận dụng linh hoạt, có hiệu quả quá trình chuyển đổi số trong công tác truyền thông, vận động nguồn lực.
Chuyển đổi số, hoạt động đang được Hội Chữ thập đỏ các cấp đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.
Theo thông tin từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác, các chương trình, dự án với tổng giá trị hoạt động của toàn Hội đạt trên 2.990 tỷ đồng, gấp gần 10 lần kinh phí Nhà nước cấp cho 3 cấp Hội, trợ giúp cho trên 9 triệu lượt người.
Riêng đợt thiên tai lũ lụt sau bão số 3 (Yagi), tính đến thời điểm này các cấp Hội đã vận động ủng hộ gần 11,5 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và hàng hóa cứu trợ. Trên ứng dụng Thiennguyen, Chiến dịch gây quỹ cộng đồng “Cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3” được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đã tiếp nhận hơn 11,6 tỷ đồng, đạt 58% so với kế hoạch đề ra là 20 tỷ đồng, để hỗ trợ người dân miền Bắc khắc phục khó khăn sau thiên tai lũ lụt.
Đây là phản ánh rõ nét nhất về hiệu quả công tác vận động nguồn lực thông qua hoạt động truyền thông trong quá trình chuyển đổi số, được các cấp Hội triển khai thực hiện trong thời gian qua.
Hiện nay, nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông là xu thế tất yếu, gắn liền với chiến lược chuyển đổi số của toàn Hội, là một trong các nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác hàng năm và nhiệm kỳ, có ý nghĩa góp phần thúc đẩy các công tác khác trong hoạt động của Hội, đặc biệt là công tác vận động nguồn lực.
Tuy đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng ở các cấp Hội hiện nay những chuyển biến trong công tác truyền thông chưa có nhiều đột phá. Nội dung truyền thông chưa phong phú, thiếu những bài viết chuyên sâu, những câu chuyện nêu bật được những nét đặc thù, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Hội, các mô hình hoạt động mới, những tấm gương điển hình trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên. Công tác thông tin đối ngoại trong các hoạt động nhân đạo chưa kịp thời, chưa phong phú. Kênh truyền thông, báo chí của Hội chưa phát huy hết vai trò, chức năng, nhiệm vụ là kênh thông tin, là cơ quan ngôn luận của Hội.
Nguyên nhân của các hạn chế, yếu kém là do nhận thức, trách nhiệm trong công tác truyền thông của một bộ phận lãnh đạo, cán bộ các cấp Hội chưa đầy đủ, chưa bắt kịp xu hướng mới của truyền thông hiện đại; lãnh đạo ở một số tỉnh Hội chưa chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong triển khai các hoạt động nhân đạo, còn trông chờ Trung ương hỗ trợ, nên có rất ít hoạt động để làm công tác truyền thông; đội ngũ cán bộ truyền thông của Hội còn mỏng, trình độ, kỹ năng chưa đồng đều, thiếu kinh nghiệm, phóng viên báo chí Hội còn hạn chế về năng lực, thiếu chất liệu từ thực tế; ngân sách, phương tiện trang thiết bị truyền thông còn lạc hậu, đặc biệt khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông hiện nay.
Để khắc phục những hạn chế này, cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp Hội đối với việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức truyền thông; xây dựng hệ thống kênh truyền thông đa nền tảng, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, trang bị thêm cho cán bộ truyền thông các trang thiết bị cần thiết như máy tính xách tay, máy chụp ảnh chuyên nghiệp; tập huấn nâng cao các kỹ năng, ứng dụng phần mềm xử lý ảnh, video. Khuyến khích các cấp Hội chủ động sử dụng các công cụ kỹ thuật số để phục vụ công tác truyền thông một cách linh hoạt, hiệu quả, các phần mềm ứng dụng lưu trữ đám mây để thu thập, tổng hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin, tài nguyên truyền thông… nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác truyền thông. Qua đó, nâng cao hình ảnh, vị thế của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xứng đáng là tổ chức nòng cốt, đầu mối gắn kết và điều phối các hoạt động nhân đạo, thu hút nguồn lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và sự phát triển của Hội trong thời kỳ chuyển đổi số, góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo, truyền cảm hứng cho các hoạt động nhân đạo trong toàn xã hội.
Ban Biên tập